Cảm niệm mùa Vu Lan hiếu hạnh 2022

Gửi lúc 15:16' 17/08/2022

Vu Lan - mùa báo hiếu, không chỉ là nghi lễ riêng của Phật giáo, ngày lễ của những người con Phật mà đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam.

Cứ mỗi dịp Vu Lan, gia đình Đông dược Phúc Hưng lại có mặt bên nhau trong chương trình “Cảm niệm mùa Vu lan hiếu hạnh” để cùng thực tập nuôi dưỡng tình thương và lòng biết ơn để dâng lên đấng sinh thành; để thấy được sự hiện hữu của cha và của mẹ đang biểu hiện thật trọn vẹn trong mỗi chúng ta.

Trong tiếng ca sâu lắng của bài hát Bông hoa cài áo, những thành viên Phúc Hưng cài lên ngực những bông hoa hồng hiếu hạnh.  “Nếu anh còn mẹ, anh sẽ được cài một bông hoa màu hồng trên áo và anh sẽ tự hào được còn mẹ. Còn nếu anh mất mẹ, anh sẽ được cài trên áo một bông hoa trắng. Người được hoa trắng sẽ thấy xót xa, nhớ thương, không quên mẹ dù đã khuất. Người được cài hoa hồng sẽ thấy sung sướng nhớ rằng mình còn mẹ và sẽ cố gắng để làm vui lòng mẹ, kẻo một mai người khuất núi, có khóc than cũng không còn kịp nữa”. (Trich Đoản văn Bông hồng cài áo của Thiền sư Thích Nhất Hạnh).

Những thành viên của gia đình Phúc Hưng lắng nghe tiếng chuông ngân vang từ tâm thức, thấm thía hơn nữa tình yêu thương vô bến bờ của cha mẹ, mẹ cha luôn là “là vốn liếng yêu thương cho cuộc đời”, công ân cha mẹ không lời nào kể hết.

Ân cha mẹ là một trong Tứ trọng ân: 

Ân cha mẹ hiếu sinh: là ân sinh thành, dưỡng dục, nuôi dạy khôn lớn thành người.

Ân thầy đạo: là ân dạy dỗ những kiến thức về đạo làm người, nghề nghiệp và những điều hay, lẽ phải.

Ân quốc gia xã hội: là ân bảo vệ đất nước, nhân quyền, giữ gìn môi trường sống trong sạch, hoà bình và phát triển.

Ân chúng sinh vạn loài: là ân những chúng sinh đã kết hợp các mối tương duyên trong cuộc sống tạo ra của cải vật chất để cho chúng ta tồn tại, phát triển.

Ðạo Phật là đạo hiếu, lấy tình thương yêu con người (và cả vạn loài) làm đầu. Tình thương này bắt nguồn từ tình thương cha mẹ, sau đó mới mở rộng ra thành tình người, tình nhân loại, tình chúng sinh vạn loài.  Trong kinh Phật có dạy: “Phụng thờ cha mẹ là phụng thờ đức Phật”. 

Những thành viên của Phúc Hưng đang đi trên con đường Hiểu và Thương, đều nhận diện được rằng, với mỗi người con hiếu thảo thì báo hiếu không chỉ mùa Vu Lan, mà phải là Vu Lan trong “tâm khảm”, trải dài trong từng khoảnh khắc thời gian, cho đến mỗi lời nói, mỗi hành động hàng ngày, đó mới là cách báo hiếu thực chất; đặc biệt phải lấy báo hiếu làm đầu để nuôi dưỡng cho tình thương lớn lên, sống trọn vẹn mỗi ngày trong tình thương dành cho sự sống, đúng với tinh thần “tứ ân” mà Đức Phật đã chỉ dạy.

Đông dược Phúc Hưng - Thuốc Nam của Người Việt